ทฤษฏีวรรณกรรม เรามาเข้าใจความสำคัญกันดีกว่า

         ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาเรามาเข้าใจก่อนนะครับว่าเพราะเหตุใดเราถึงต้องเรียนรู้ทฤษฏีวรรณกรรม


        ในการเรียนวิชาวรรณกรรมวิจารณ์  ท่านนั้นจำเป็นต้องเรียนทฤษฏีวรรณกรรมโดยการอ่านทฤษฏีมาก ๆ เพราะเมื่ออ่านวรรณกรรมใด ๆ เราก็สามารถนำทฤษฏีมาช่วยวิเคราะห์ได้  เนื่องจากทฤษฏีจะช่วยให้เราอ่านวรรณกรรมได้อย่างแตกฉาน  และแสดงทัศนะคติเชิงวิจารณ์ได้ถูกเป้าหมาย  แต่ทฤษฏีวรรณกรรมก๋็มีอยู่มากมายเป็นจำนวนมาก  การตัดสินใจเลือกใช้ทฤษฏีใดทฤษฏีหนึ่งย่อมส่งผลกระทบการวิจารณ์วรรณกรรม

         ทฤษฏีวรรณกรรมจึงเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือของนักวิจารณ์ที่จะนำมาใช้ให้เหมาะสมกับตัวบทที่วิจารณ์  ทฤษฏีที่นำมาใช้อาจจะต้องมีหลายอย่างประกอบกัน  แล้วแต่ความจำเป็นในการวิจารณ์วรรณกรรมแต่ละชิ้น 

           ทฤษฏีวรรณกรรมจึงต้องศึกษาและเข้าใจให้ท่องแท้เพื่อที่ท่านนั้นจะได้รับทราบความเป็นจริงของวรรณกรรมนั้นอย่างเป็นเหตุเป็นผลอย่างเที่ยงแท้  และสามารถวิจารณ์วรรณกรรมนั้นได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น